Bật mí chế độ ăn vào con không vào mẹ khi mang thai

Tăng cân khi mang thai bao nhiêu là đủ luôn là vấn đề khiến nhiều bà mẹ đau đầu. Mẹ tăng cân nhiều thì sợ khó lấy lại vóc dáng, tăng cân ít thì sợ thai nhi không đủ dinh dưỡng. Dưới đây là chế độ ăn vào con không vào mẹ giúp quá trình mang thai của mẹ dễ dàng hơn. 

Các loại thực phẩm giúp mẹ tăng cân đạt chuẩn

Nhiều người quan niệm rằng khi mang thai cần ăn gấp đôi bình thường bởi mẹ đang ăn cho 2 người. Tuy nhiên đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm bởi trong từng giai đoạn thai nhi cần chế độ dinh dưỡng khác nhau. Hơn nữa mẹ cần cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho bé trong chế độ ăn mỗi ngày chứ không phải là khối lượng ăn.

Tinh bột

Để đảm bảo chế độ ăn để vào con không vào mẹ, giai đoạn đầu thai kỳ mẹ không cần ăn quá nhiều cơm. Bởi hàm lượng tinh bột cao có thể dẫn đến tình trạng tăng cân quá nhiều khi mang thai. Thay vào đó mẹ bầu có thể thay thế bằng các loại thực phẩm khác như, khoai lang, bánh mì, gạo lứt, bột yến mạch… Đặc biệt mẹ nên tránh ăn cơm sau 8h tối.

Chất đạm 

Dận là chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ và chống các nguy cơ dị tật thai nhi. Trong quá trình mang thai mẹ cần cung cấp đủ chất đạm để đảm bảo bé phát triển trí tuệ toàn diện. Các loại thực phẩm giàu đạm mẹ nên bổ sung vào chế độ ăn mỗi ngày như thịt bò, thịt lợn, thịt gà và các loại hải sản. Mẹ có thể sử dụng các loại thứ phẩm này để làm đa dạng thực đơn mỗi ngày. Với chế độ ăn cho bà bầu chỉ vào con này mẹ sẽ hoàn toàn có thể yên tâm bởi hàm lượng chất dinh dưỡng đầy đủ.

Chất đạm 

Cá 

Cá là nguồn cung cấp DHA dồi dào và cần thiết cho sự phát triển trí não toàn diện cho thai nhi. Đây là thực phẩm mẹ nên bổ sung và duy trì 2- 3 bữa cá mỗi tuần. Những loại cá giàu dinh dưỡng và tốt cho bé mẹ có thể tham khảo là cá hồi, cá mòi, cá trích. Đặc biệt mẹ bầu cần đặc biệt tránh ăn các loại cá chứa nhiều thủy ngân.

Rau xanh 

Rau xanh là thực phẩm không thể thiếu vối chế độ ăn để vào con không vào mẹ. Đặc biệt đây cũng là nguồn cung acid folic cần thiết cho sự phát triển của thai nhi và tránh dị dạng bẩm sinh. Acid folic là dưỡng chất quan trọng mà mẹ nên bổ sung trong mọi giai đoạn nuôi con từ khi thụ thai đến khi cho con bú. Dưỡng chất này được tìm thấy trong rau xanh, ngũ cốc và các loại vitamin dành riêng cho mẹ bầu. Không những vậy, rau xanh còn là nguồn cung cấp chất xơ tốt nhất cho quá trình tiêu hóa khi mang mang. Cung cấp đầy đủ chất xơ sẽ giúp mẹ tránh được tình trạng táo bón, đầy bụng, khó tiêu.

Hoa quả 

Hoa quả là nguồn cung cấp vitamin vô cùng an toàn cho mẹ khi mang thai. Đây là loại thực phẩm đặc biệt an toàn và hầu hết mọi chị em phụ nữ đều yêu thích khi mang thai. Việc ăn nhiều hoa quả rất tốt cho cả mẹ và thai nhi, tuy nhiên không phải loại quả nào cũng tốt. Mẹ bầu không nên ăn nhiều loại quả nóng cũng như các loại quả có hàm lượng đường cao. Bởi chúng không những khiến bạn dễ tăng cân mà còn làm tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ. Các loại quả tốt cho quá trình mang thai gồm bưởi, cam, măng cụt, kiwi, táo đỏ,… Đồng thời cần hạn chế nhãn, vải, dưa hấu, sầu riêng.

Nước 

Uống đủ nước rất tốt cho sức khỏe và với giai đoạn mang thai cũng vậy. Mẹ bầu cần chú ý cung cấp đầy đủ từ 2,5- 3l nước mỗi ngày. Điều này cũng giúp mẹ có đủ nước ối khi sinh và giúp cả mẹ và bé có làn da hồng hào, căng mịn và khỏe mạnh.

Sữa tươi 

Sữa tươi giúp cung cấp dưỡng chất cũng như năng lượng mỗi ngày cho cả mẹ và bé. Để đảm bảo hiệu quả, mỗi ngày mẹ có thể uống 2-3 ly sữa sau bữa ăn chính khoảng 2 tiếng. Tuy nhiên với chế độ ăn cho bà bầu để vào con nên sử dụng sữa tươi không đường hoặc sữa tách béo.

Chế độ ăn vào con không vào mẹ

Chế độ ăn phù hợp không chỉ giúp mẹ giảm nỗi lo thừa cân mà còn giúp thai nhi có đủ dưỡng chất để phát triển khỏe mạnh. Mẹ có thể tham khảo thực đơn dưới đây:

Chế độ ăn vào con không vào mẹ

Bữa sáng:

  • Bánh mì nguyên cám khoảng 2 lát
  • Trứng ốp
  • Rau xanh luộc
  • Trái cây ít đường 

Bữa trưa và tối

  • Ưu tiên các món ăn được chế biến từ thực phẩm giàu protein
  • Rau luộc hoặc salad chế biến đơn giản, không giàu mỡ
  • Tránh những món mặn, nhiều muối.

Bữa phụ trong ngày  

  • Sữa chua không đường
  • Sữa  tươi tách béo
  • Các loại trái cây tươi ít đường

Chế độ ăn vào con không vào mẹ chính là cách nói khác của việc ăn uống khoa học, lành mạnh. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn có thể tìm được cho mình một thực đơn thai sản phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng nên dùng thêm các loại thực phẩm hỗ trợ khác ddeer đảm bảo cung cấp đầy đủ mọi dưỡng chất cho thai nhi.

Xem thêm>>

ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT

BÌNH LUẬN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

THEO DÕI

22,291FansLike
2,507FollowersFollow
0SubscribersSubscribe
spot_img

BÀI VIẾT HAY NHẤT