3 điều cần lưu ý khi mang thai tuần 39 và các dấu hiệu cảnh báo sắp sinh

Khi bước đến giai đoạn mang thai 39 tuần, nghĩa là tháng mang thai thứ 9, cơ thể mẹ và bé đã có rất nhiều thay đổi. Bé đã gần như hình thành và hoàn thiện các cơ quan, bộ phận để sẵn sàng cho ngày chào đời. Còn cơ thể mẹ ngày càng nặng nề hơn, đi lại khó khăn hơn và cảm giác hồi hộp khi gần đến ngày sinh cũng rõ ràng hơn.

1. Thai nhi 39 tuần: cơ thể bé thay đổi ra sao?

Đến tuần thứ 39 này, trọng lượng cơ thể bé có thể đạt đến 3,3kg và chiều dài cơ thể có thể đạt 50,7cm tính từ đầu đến gót chân. Tử cung của mẹ sẽ không còn rộng rãi so với cân nặng và kích thước hiện tại của bé nên các hoạt động nhào lộn của bé sẽ không còn nhiều. Tuy nhiên bé vẫn đạp, huých tay bình thường.

mang thai 39 tuần
Sự phát triển của thai nhi tuần 39

Hầu hết các lông tơ và chất nhầy trên da của bé lúc này đã được tái hấp thu vào trong, cuối cùng sẽ đến dạ dày và ruột. Tất cả những thứ này, kết hợp với các chất dịch mật và tế bào da chết tạo ra phân su, một chất đặc quánh và có màu xanh đen, trong lần thải ra đầu tiên của bé.

Nhịp tim của bé nhanh gấp đôi nhịp tim của mẹ, các cơ quan nội tạng: hệ thần kinh, hệ hô hấp, hệ tuần hoàn đều đã hoàn thiện chức năng và hoạt động tốt, chờ ngày bé chào đời.

Bộ não vẫn đang tiếp tục phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc. Chỉ trong vòng 4 tuần vừa qua, não thai nhi đã tăng trưởng thêm 30%. Tốc độ phát triển này sẽ tiếp tục duy trì trong 3 năm đầu đời, thể hiện qua những kỹ năng mới bé học hỏi và thực hiện được mỗi ngày. Xương sọ của bé chưa khít lại, cho phép chúng chờm lên nhau một chút để có thể chui lọt qua ống sinh. Tóc của bé đã dài ra khoảng 3cm, nhưng vẫn là những sợi tơ.

Dây rốn đã dài khoảng 50cm và dày tới 1,3cm. Bé tụt sâu xuống tử cung và sẵn sàng cho ngày ra đời của mình.

2. Cơ thể mẹ bầu khi mang thai tuần 39 như thế nào?

Bắt đầu tiết sữa non: ở tuần thai thứ 39, cơ thể mẹ bắt đầu tiết sữa có màu vàng, hơi đặc ở núm ty. Đây là sữa non, khi chào đời, bé sẽ cần đến để thực hiện bữa ăn đầu tiên đồng thời sữa non có hàm lượng dinh dưỡng đặc biệt, tăng cường sức đề kháng giúp bảo vệ con khỏi những tác động từ môi trường.

Mang thai tuần 39 cơ thể mẹ thay đổi như thế nào

Cân nặng: trong tuần này mẹ bầu gần như tăng cân rất chậm, không tăng cân thậm chí có mẹ còn giảm đi 1 chút cân nặng. Đây là điều hoàn toàn bình thường vì các vấn đề tâm lý trước sinh có thể ảnh hưởng đến khẩu vị của mẹ.

Kích thước tử cung: lúc này tử cung đã khá lớn, kích thước đạt khoảng 32 – 35cm và xuất hiện các cơn co thắt. Cổ tử cung tiết ra nhiều dịch nhầy màu trắng hơn và đẩy ra ngoài thông qua âm đạo.

3. Dấu hiệu cảnh báo sắp sinh và 3 điều cần lưu ý

Dấu hiệu cảnh báo sắp sinh

Chuột rút nhiều hơn: đến tháng thứ 9, tình trạng chuột rút ở mẹ bầu diễn ra thường xuyên hơn, nguyên nhân là do các khớp cơ ở vùng xương chậu, tử cung được kéo giãn ra để chuẩn bị, tạo được kiện cho bé ra đời dễ nhất.

Dấu hiệu cảnh báo sắp sinh

Các cơn gò dự báo sắp sinh: trong giai đoạn cuối thai kỳ này, sẽ xuất hiện nhiều hơn các cơn gò dự báo sắp sinh, có thể là cơn gò chuyển dạ giả hoặc cơn gò chuyển dạ thật. Mẹ nên lưu ý phân biệt cơn gò tử cung báo chuyển dạ thật về cường độ và tần suất đau ngày một tăng còn cơn đau chuyển dạ giả đến khá thất thường, tần suất và cường độ không tăng rõ rệt.

Bụng tụt xuống: giai đoạn này thai tụt xuống tử cung làm bụng bầu của mẹ cũng tụt xuống dưới. Nếu tuần 39 mẹ chưa thấy thai nhi tụt xuống dưới, rất có thể ngôi thai ngược.

Rò rỉ nước ối: nếu mẹ thấy âm đạo có dấu hiệu rò rỉ nước ối, dấu hiệu này là dấu hiệu báo sinh, mẹ nên đến bệnh viện để khám chờ sinh ngay nhé

Máu báo thai: mang thai tuần 39 sẽ có hiện tượng ra máu, lượng máu không nhiều, có màu hồng phớt hoặc màu nâu thì đây là máu báo thai. Mẹ cũng nên khăn gói đến bệnh viện để sẵn sàng chờ sinh.

3 điều mẹ bầu mang thai tuần 39 cần lưu ý:

Đối với mẹ mang thai tuần 39, hầu hết các bé đều đã xoay đầu và tụt xuống dưới để có ngôi thai thuận, chuẩn bị cho ngày sinh sắp tới. Tuy nhiên cũng có những trường hợp bé không xoay đầu hay còn gọi là ngôi thai mông, nếu có dấu hiệu chuyển dạ, mẹ bầu nên đến bệnh viện để bác sĩ kịp thời xử lý.

Máu báo thai: không phải cứ ra máu trong tuần 39 đều là máu báo thai.Có 1 vài trường hợp ra máu trong tuần này là biểu hiện của biến chứng thai kỳ. Điều này khá nguy hiểm, mẹ bầu cần đến bệnh viện để được thăm khám cụ thể

Tuần thai 39 mẹ chưa có dấu hiệu cảnh báo sắp sinh thì marryfamily khuyên mẹ cũng đừng sốt ruột. Bé chào đời trong tuần 39 cũng là đủ tuổi, trường hợp bé sinh muộn sẽ rơi vào tuần 40 hoặc 41. Hãy cứ bình thản chuẩn bị đồ đi sinh và theo dõi các biểu hiện chuẩn bị sinh mẹ nhé!

>>> Tin liên quan:

ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT

BÌNH LUẬN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

THEO DÕI

22,291FansLike
2,507FollowersFollow
0SubscribersSubscribe
spot_img

BÀI VIẾT HAY NHẤT